Mục sư David Dong và Lời tri ân

Giai đoạn trước 1990

         Còn nhớ lần đầu tiên tôi được Ba dạy chơi đàn Accordeon khi lên 7. Ba tôi là một nhạc sĩ sáng tác & hòa âm phối khí trước 1975 – nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân. Ông là người đặc biệt có khả năng chơi nhiều nhạc cụ khác nhau. Vốn là nhà sư phạm nên ông đã truyền đạt kiến thức đầy đủ về âm nhạc cho tôi ngay từ đầu cùng với những kinh nghiệm biểu diễn, nên năm lên 10 tôi đã thi đỗ vào Quốc Gia Aâm Nhạc Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP). Từ trước cuộc thi âm nhạc thuở ấy tôi đã hứa nguyện với Chúa rằng : “nếu con thi đậu vào trường âm nhạc chuyên nghiệp, con sẽ dâng mình hầu việc Chúa bằng âm nhạc suốt cuộc đời con”. Lời hứa của một đứa trẻ đã được Cha Thiên Thượng ghi nhớ. Không có Chúa thì tôi không có ngày hôm nay. Có lẽ từ đầu cha mẹ đã kỳ vọng tôi sau này sẽ thành đạt ở lĩnh vực nghệ thuật với công chúng, nhưng kỳ diệu thay Chúa đã chọn cho tôi một con đường mình phải theo đó là hầu việc Chúa bằng ta-lâng mà Chúa giao cho : Âm nhạc phục vụ trong hội thánh.
         Tôi cảm nhận sự kêu gọi của Chúa ngày càng rỏ ràng cho đến năm 17 tuổi. Tôi bắt đầu vào đời tự kiếm tiền bằng khả năng chơi nhạc của mình. Tôi đâu biết đó là dịp Chúa rèn luyện mọi mặt để chuẩn bị cho chức vụ âm nhạc ngày nay. Do có điều kiện chơi nhạc ở ngoài khá sớm nên tôi học tập rất nhiều kinh nghiệm về hoà âm phối khí cho nhạc nhẹ – modern music (một thể loại khác với nhạc cổ điển) và các trào lưu nhạc trẻ về sau.
         Trong thời gian đi biểu diễn, chơi nhạc… những năm cuối thập niên ’80 tôi bắt đầu mơ ước làm sao để có sản phẩm thánh nhạc về lâu dài trong hội thánh. Tôi bắt đầu cầu nguyện cho khải tượng Chúa trao sớm hoàn thành. Ðể đạt đến mơ ước đó, tôi vẫn miệt mài học tập và làm việc với miềm tin chắc chắn rằng Ðức Chúa Trời đã kêu gọi thì Ngài sẽ giúp đở mình hoàn thành sự kêu gọi ấy. Amen. Tôi cũng đã bắt đầu tập tành việc thu âm bằng những thiết bị rất đơn giản vào thời điểm ấy.
         Năm 1990 đánh dấu cột mốc quan trọng khi tôi hoàn thành băng cát-sét đầu tiên tựa đề Kinh Tiết Dân Ca với hội thánh tư gia Phúc âm Toàn Vẹn. Khoảng 10 ca khúc được chuyển biên, viết lời mới dựa trên chủ đề thánh kinh, đa phần là Thi Thiên cho dân ca cổ truyền ba miền ViệtNam ( chẳng hạn như bài Trống Cơm, Qua cầu gió bay, Lý ngựa ô …) tác phẩm này đã được đón tiếp nồng nhiệt khắp các hội thánh, đặc biệt ở hội thánh tư gia lúc bấy giờ. Thành công này đã thôi thúc tôi lao động không ngừng để đạt đến mơ ước mà Chúa đặt để trong lòng.


Giai đoạn 1990 -1997

        Giai đoạn “ngòi nổ” đối với tôi khi được AG - Phúc âm Ngũ Tuần VN (Assembly of God ) mời cộng tác lúc bấy giờ vào khoảng 1992. Khởi đầu là hòa âm nhạc nền để ban âm nhạc AG thu âm các album series những ca khúc được dịch lại từ Hosanna, Maranatha … Peter Khôi & Sarah Thảo, Philip Hòa là những người bạn thân thiết cùng làm việc trong dự án ấy (biên dịch, biên tập, phổ biến & phát hành sản phẩm ) . Ðối với tôi lúc ấy đã là cơ hội để cống hiến khả năng âm nhạc của mình cho Chúa qua dự án thu âm với AG.
        Từ 1994 Mục sư Cao Hữu Trí (Moses Cao) ở Cali/Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu thực hiện một loạt album ca khúc nhạc thánh do ông sáng tác. Chúng tôi trở thành một nhóm làm việc (team work) thân thiết kể từ đó. Tôi được giao để hòa âm hầu hết các ca khúc của Moses Cao.

        Năm 1995-1996 AG tiên phong trong việc xây dựng phòng thu âm riêng. AG lên kế hoạch tái bản quyển Ngợi khen & Thờ phượng. Chúng tôi bắt tay thực hiện dự án này với hai mục tiêu: hoàn thành tái bản (có bổ sung) Ngợi khen & Thờ phượng và album series đi kèm theo quyển bài hát (13 băng cát-sét) Ðây là giai đoạn tôi “dầm mình” lâu nhất ở phòng thu của AG vì phải hoàn thành hơn 400 soundtrax để ghi âm ca khúc. Ngoài ra có đến ¾ số bài hát trong Ngợi khen & Thờ phượng của AG được tôi đánh nốt và lời, tôi cảm thấy thỏa lòng khi được chung sức với anh em lúc bấy giờ để xây dựng nền thánh nhạc về lâu dài.


        Sẽ là thiếu sót nếu không kể ra một “kỷ niệm buồn” nho nhỏ cùng các bạn. Năm 1991 tôi được hội thánh Phúc Aâm Toàn Vẹn (Full Gospel) khích lệ để ra quyển Ngợi Khen & Thờ Phượng cùng với AG. Tôi để nhiều thời gian để dịch thuật bài hát, biên tập khoảng 500 ca khúc cho dự án, nhưng đến khi hoàn thành thì hội thánh FG không có kinh phí để in ấn. Tôi hiểu sự khó khăn lúc bấy giờ cũng như thời gian của Chúa chưa cho phép. Dù sao tôi cũng học được sự kiên nhẫn và kinh nghiệm qua dự án làm thánh ca, và Ðức Chúa Trời đã chuẩn bị cho tôi điều tốt hơn ở phía trước.


        Trong khoảng thời gian 1995 do nhu cầu về sự thờ phượng với số lượng đông tín hữu cùng lúc dâng cao, nhu cầu để thành lập ban nhạc & ban hát để phục vụ các buổi nhóm lớn trở nên thiết yếu. Tôi đã thử lập một số ban nhạc như Maranatha!singer, Consuming fire… huấn luyện các bạn, trong số đó ngày nay đã trở thành trưởng nhóm nhạc do các bạn lập ra, và cũng thành danh trong lĩnh vực ca hát nhạc thánh. Cũng trong khoảng thời gian nầy tôi đã lên kế hoạch để xây dựng một studio riêng theo sự kêu gọi của Cha Thiên Thượng.


         1998 một biến cố nhỏ xảy ra khi mà những người đồng sự trong nhóm làm việc thân thiết của tôi phải đi sống định cư ở Hoa Kỳ, nhưng vào thời điểm nầy tôi cũng đã sẵn sàng để bắt đầu phòng thu âm của mình. Sự dẫn dắt của Ðức Chúa Trời thật tuyệt vời! Tôi chính thức bắt đầu cho chức vụ âm nhạc mà Ngài đã kêu gọi tôi từ lâu. Hay nói cách khác là khải tượng của 10 năm trước đã trở nên ứng nghiệm! Tôi yêu thích sách Thi Thiên và tinh thần Ngợi khen & Thờ phượng của vua David, do vậy tên của phòng thu âm được đặt là Psalm!Music Recording Studio.


         Tôi quan niệm Psalm!Music Studio không tùy thuộc bất kỳ tổ chức hay con người nào, P.Studio nhờ cậy Chúa tự mình phát triển để đóng góp chung cho việc xây dựng nền thánh nhạc Việtnam ngày càng phát triển. Tôi biết ơn những bằng hữu là mục sư, tín hữu, đồng nghiệp, nhạc sĩ, ca sĩ, bạn bè và người thân …đặc biệt là người vợ yêu quí Hồng Diễm về những góp ý và khích lệ chân thành cho chức vụ âm nhạc này. Nhơn đó, một thông điệp nhỏ muốn gởi đến cùng những người có đồng tâm tình, người có lòng ao ước, cưu mang để góp công xây dựng nền thánh nhạc Việt rằng : “ Nếu một ngày đẹp trời nào đó có ai tìm đến bạn, cầm một xấp tiền đưa cho và nói bạn hãy làm đi! Bạn hãy đề phòng vì chính người đó sẽ LÁI bạn về sau. Bạn hãy khởi đầu bằng đôi tay và khối óc tài năng mà Chúa ban cho trong sự dẫn dắt của Ngài. Bạn chỉ sẽ lệ thuộc Chúa mà thôi, vì sự kiểm soát của ai đó sẽ hạn chế khả năng vươn lên của chính bạn”. Tôi bắt đầu Psalm!Music với 600 USD kiếm được qua một hợp đồng thu âm nhỏ và nhờ Ðức Chúa Trời thành tín kết hợp với ta-lâng Ngài ban mà ngày nay sản phẩm thánh nhạc Psalm!Music đang được nhiều con cái Chúa khắp nơi hưởng ứng tích cực. Và đương nhiên Psalm!Music được Ðức Chúa Trời ban phước phát triển gấp trăm lần hơn cho đến ngày nay.

        Psalm!music sẵn sàng hổ trợ & huấn luyện chức vụ âm nhạc cho các hội thánh. Tìm kiếm & phát hiện những tài năng âm nhạc để huấn luyện, gửi những nhân sự ấy về hội thánh địa phương để phục vụ. Psalm!Music Studio là nơi mà các ca sĩ, nhạc sĩ ngoài đời có dịp nghe đến Phúc Aâm trong quá trình làm việc tại phòng thu. Trong số đó đã có nhiều bạn ngày nay đã trở nên con cái của Ðức Chúa Trời ! Hallelujah.

 

 

Giai đoạn sau 2000

        Ngày trước tôi chỉ chí thú với việc hòa âm phối khí thì cho đến thời điểm 1998 Chúa đã đặt vào tay tôi một công việc mới. Ðó là quản lý luôn việc thu âm các sản phẩm thánh nhạc Cơ đốc. Thời gian đầu có không ít lời chỉ trích về công việc tôi làm, kể cả của những người bạn thân nữa. Tôi cảm ơn Chúa về những lời chỉ trích, thậm chí có một người bạn thân bảo tôi “điên” mới tự làm phòng thu như vậy. Hoặc những lời gièm chê công việc này, có người còn dự định sẽ “khai tử” công việc mà Ðức Chúa Trời kêu gọi tôi … Nhưng trái lại trong mọi sự đó tôi nhờ Ðấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần (Rôma 8:37)


        Tôi chủ động mời các ca sĩ, nhạc công ngoài đời để tham gia thu âm. Ðây là một quyết định bị nhiều người phản đối quyết liệt, thậm chí có tôi tớ Chúa khuyên tôi nên tìm con cái Chúa để thu hát cho “có tâm hồn hơn“, điều nầy chỉ đúng một phần nhưng quan trọng là tôi biết việc Chúa Jesus kêu mình làm. Có hai lý do để tôi hợp tác với nguồn nhân lực ở bên ngoài:

            1. Là vì họ giỏi thật sự. Khả năng và ảnh hưởng của họ với công chúng rất lớn. Vì tiêu chí của tôi là nhằm vào thế gian, muốn đem Thánh nhạc Cơ đốc vào thế gian thì sản phẩm phải thật xuất sắc và đáp ứng yêu về cầu nghệ thuật của công chúng.

            2. Ai sẽ là người xâm nhập vào thế giới của nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ và nhạc công để làm chứng về tình yêu của Chúa Jesus cho họ? Bạn hãy mời họ làm việc, cùng ăn và lắng nghe họ nói, họ tâm sự. Rồi bạn sẽ có cơ hội tốt để nói về tình yêu Chúa Jesus cho họ nghe. Người có thể làm việc đó cách tốt nhất chắc chắn sẽ là một nghệ sĩ được tái sanh. Một khi “người của công chúng”, người nổi tiếng là cơ đốc nhân thì ảnh hưởng của họ cũng như đời sống đổi mới của họ sẽ thu hút hàng trăn ngàn Fan hâm mộ đến với Chúa Jesus.


         Năm 2006 trong một chuyến truyền giảng ở xa quê nhà có hai nghệ sĩ Cải lương được mời đi phục vụ truyền giảng với chúng tôi. Có một vị mục sư phản đối và chỉ trích điều này vì David Dong đem theo “người ngoại” để hát ! trong đêm truyền giảng tháng 2 năm 2006 có gần 200 người tiếp nhận Chúa, và kỳ diệu thay cũng chính vị muc sư ấy đã cầu nguyện cho hai nghệ sĩ Cải lương tiếp nhận Chúa. Một trong hai bạn là nghệ sĩ Ngọc Lê vừa đoạt giải huy chương Vàng - Ðàn Ca Tài Tử Nam Bộ 2008. Và nghệ sĩ Hoàng Tú hiện đang là đạo diễn sân khấu cải lương thành phố. wOw ! Hallelujah !


        Trong hoạt động thu âm tôi cũng luôn tìm kiếm những tài năng trong hội thánh để tham gia thu âm nhằm động viên tinh thần và sự phục vụ Chúa bằng khả năng ca hát của mình. Các bạn ấy đã được tái sanh với Jesus, cùng với khả năng hát hay sẽ dễ dàng chinh phục trái tim dù cứng cỏi nhất của một tội nhân. Amen


       Giai đoạn năm 2000 trở lại đây, tín hiệu đáng mừng cho nền Thánh nhạc Việt đó là sự ồ ạt ra đời các album thánh nhạc, “người người nhà nhà” đều ra CD. Nếu trước 1990 việc thực hiện một album đòi hỏi tốn kém và nhiều công sức, thì trong thời đại computer toàn cầu & Hi-tech thì chuyện thu âm rất nhanh và đơn giản. Việc chép CD trở nên tiện lợi và nhanh chóng, ai cũng có thể làm được. Âm nhạc số ra đời với hàng trăm Mp3 bài hát có thể nén lại trong một đĩa nhạc. CD chép lậu trở thành một vấn nạn của thế giới nói chung. Ở Việt Nam các hãng băng đĩa lớn cũng … khóc chứ huống chi là nhạc nhà thờ ! Một khi người ta đã làm công việc tối tăm ấy thì luôn luôn đi kèm với nhiều lý giải “mình phải biết yêu thương người nghèo, phải chia sẻ cho người nghèo vì họ không có tiền mua CD gốc (!) “, “ Người phát hành CD đã có …trợ giá nên mình cứ việc chép đĩa bán rẻ để gây quĩ”, “chép CD bán lại cũng là cách phổ biến tinh thần ca ngợi Chúa”. Cho dù có lý giải thế nào nhưng chúng ta đều biết những anh em đáng thương đó đang lấy đi tất cả không phải là của mình mà trên sức lao động của người khác. Và nguy hiểm hơn là đang bóp chết nền thánh nhạc mà không hay biết. Thực hiện và phát hành một CD thông thường tốn cũng khá bộn. Tuy nhiên nếu người thực hiện không thể lấy vốn về thì khó lòng có thể đầu tư cho album sau tốt hơn. Theo tôi được biết đa số người thực hiện CD không vì mục đích kinh doanh là chính, nhưng họ đều ao ước được đóng góp công sức mình, khả năng mình vào nền Thánh Nhạc Việt. Niềm vui của họ là được thấy dân sự Chúa hát, hát và hát cùng họ ! Có giải pháp nào tốt hơn cho bằng nếu các tôi tớ Chúa, mục sư các hội thánh chỉ ủng hộ việc phát hành CD gốc trong nhà thờ, các điểm nhóm … nghiêm cấm việc trao đổi hay bán các CD chép lại; khuyến khích tín hữu ủng hộ mua các sản phẩm Audio gốc thì sẽ có ngày những sản phẩm chép lậu sẽ không còn đất sống nữa. Và chắc chắn tương lai thánh nhạc Việt sẽ rất tươi sáng. Chúng ta nên học tập điều nầy ở các hội thánh tại Hàn Quốc, Philippines, Singapore …


        Trong bối cảnh này tôi đã nhờ cậy Chúa để mở ra một hướng đi mới cho phòng thu. Vì nếu chỉ trông chờ vào các dự án thánh nhạc trong tình hình như vậy thì rất khó khăn. Thực tế đã có 3 phòng thu âm tư nhân Tin Lành đã đóng cửa vì không có khách hàng do những nguyên nhân đã nêu.


        Năm 2001 tôi bắt đầu thu âm dòng nhạc trữ tình quê hương. Bấy giờ tôi nhận ra những năm tháng chơi nhạc ở night club đã giúp tích lũy nhiều kinh nghiệm nhạc trẻ thật không vô ích (tôi đã nghỉ làm từ 1995 để dâng trọn thời gian hầu việc Chúa, và làm việc ở phòng thu âm) Tôi biết thời điểm đã đến khi một ngày kia có một nhạc sĩ sống ở Paris (nhạc sĩ Minh Sơn) liên hệ đặt tôi thu âm các ca khúc trữ tình quê hương cho ông. Công việc tiến triển rất tốt , “tiếng lành đồn xa” và cứ thế liên tiếp nhiều nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn sống ở hải ngoại liên lạc và đặt tôi làm album giúp họ. Tôi thích câu chuyện tiên tri Ê-li ở khe Kê-rít ( I Các Vua 17) vì đó cho thấy sự thành tín của Chúa, Ngài không bỏ những ai Ngài đã kêu gọi. Praise Jesus ! Có rất nhiều dự án đến với tôi, công việc thu âm rất thuận lợi. Trên hết mọi điều đó tôi nhận biết sự ban cho và sự kêu gọi của Ðức Chúa Trời chẳng hề đổi lại được bao giờ (Rôma 11:29)


         Cho đến hiện nay đã có hơn 100 chủ đề thánh nhạc được thực hiện ở Psalm!music studio, nhưng chỉ hơn 60% được phát hành. Mời các bạn thưởng thức nhạc ở mục album của khách hàng. Bạn và tôi, chúng ta cầu nguyện để nền thánh nhạc Việt sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.


        2008 là năm kỉ niệm 20 năm tôi chính thức làm âm nhạc chuyên nghiệp và phục vụ Chúa bằng khả năng Ngài ban cho. Tôi quyết định ra mắt website này như một của lễ cảm tạ Ba Ngôi Ðức Chúa Trời và chính thức giới thiệu, chia sẻ cùng anh chị em khắp nơi về ơn mà Chúa đã ban cho, ước mong Chúa sẽ ban cho quí vị gấp bội phần những gì Ngài đã ban cho tôi khi quí vị tham quan và thưởng thức website này. Trong website này tôi sẽ tặng miễn phí các nhạc nền và album top-hits thánh nhạc có lời, bản nhạc (sheet music có thể download) mà tôi đã thực hiện như món quà đền đáp sự cầu thay của quí vị dành cho tôi trong nhiều năm qua.


 

Thân mến trong danh Chúa Jesus.
David Dong 2008

 

 

9 người đang xem với 1565289 lượt xem