Mục sư David Dong và Lời tri ân

Sáng tác cho khí nhạc dựa theo truyện tích Thánh Kinh đã được các nhạc sĩ thời xa xưa thực hiện. Cụ thể là vào những thời kỳ như :

  • Tiền cổ điển có nhạc sĩ Orlando di Lasso 1530-1594; Henry Purcell 1659-1695; Heinrich Schutz 1585-1672 ; và J.S.Bach (1685-1750). Bản Choral của đạo Tin lành được tái tạo lại trong tác phẩm của J.S.Bach vốn đã phát triển từ đầu thế kỷ XVI qua kết quả cải cách lối hát nhà thờ của Công giáo từ trước do công của người lãnh đạo phong trào cải chánh là Martin Luther (1483-1546). Thêm vào đó Georg Friedrich Handel (1685-1759) dùng âm nhạc kết hợp với cảm xúc từ Thánh kinh để sáng tác nên các tác phẩm mang màu sắc tín ngưỡng như tác phẩm passion theo sách Phúc âm của John ( Thánh kinh ) viết ở Ðức vào năm 1704 và 1720.
  • Cổ điển : Nhạc sĩ Jahann Kuhnau (1660-1770), một nhạc sĩ đàn organo lão luyện và xuất sắc (là người sáng tạo nên thể loại sonate với nội dung có tiêu đề) đã viết liên khúc gồm một số bản sonate theo lời Kinh thánh. Ông đặt tên chúng là “những câu chuyện của kinh thánh”. Ngoài ra còn có các “đại diện” danh tiếng cho thời kỳ Cổ điển như nhạc sĩ Frannz Joseph Haydn (1732-1809); Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) với tác phẩm Gloria của Antonio Vivaldi; Zerlina; Ludwig Van Beethoven (1770-1827)… với vô số tác phẩm khí nhạc, hòa âm cho dàn nhạc dùng trong nhạc lễ nhà thờ. Ðặc biệt hơn là nhạc sĩ thiên tài L.V. Beethoven là người đầu tiên đưa hợp xướng kết hợp với dàn nhạc giao hưởng (chương 2) trong bản giao hưởng số 9 ( Hướng tới niềm vui ).
  • Lãng mạn : Ave Maria của Franz P. Schubert (1797-1828); F.B Mendelssohn (1809-1847) với tác phẩm thanh khí nhạc “Elijah” theo đề tài trong kinh thánh về vị tiên tri Ê-li-sê., symphony cantate “Bài ngợi ca” (1840) còn gọi là giao hưởng số 2. Ngoài ra phải kể đến Brahms Johannes (1833-1897) là nhạc sĩ và nghệ sĩ dương cầm người Ðức. Oâng rất sốt sắng, thông thạo thần học và kinh thánh. Chính ông đã biên soạn những bản văn kinh thánh cho tác phẩm hợp xướng A German Requiem (các bản nhạc kịch thánh 45), Brahms viết khá nhiều bản thánh ca cho hội thánh, hợp xướng, thánh ca dành cho giọng nữ dựa theo sách Truyền đạo và Côrinhtô.
  • Thời kỳ Cận đại và ngay cả trong thời đại chúng ta các nhạc sĩ vẫn còn sáng tác thể loại viết cho khí nhạc dựa vào chủ đề Thánh Kinh (xin xem thêm bài viết “Tính Học Thuật Của Dàn Nhạc Trong âm Nhạc Nhà Thờ”)

 

        Chúng ta tiếp tục làm những gì mà người xưa hay các bậc tiền bối đã làm. Các tác phẩm khí nhạc dù có tính học thuật với chất cổ điển, bác học nhưng sẽ không xa rời yếu tố dân tộc. Một tác phẩm khí nhạc thời nay sáng tác để Ca ngợi Ðức Chúa Trời thật đáng trân trọng, đáng quý và khi chúng vang lên nghe hiện đại nhưng vẫn gần gũi quê hương vừa lại mang nội dung các câu chuyện Thánh Kinh.


        Xin lưu ý rằng một tác phẩm sáng tác dành cho khí nhạc hoàn toàn khác với thể loại hòa tấu từ các ca khúc. Nó được viết dựa trên “tư duy” bằng âm nhạc, âm thanh của từng khí nhạc chứ không “tư duy” bằng lời như các ca khúc, hoặc bằng giai điệu của bài hát. Do đó để thưởng thức được một nhạc phẩm dành cho khí nhạc, chúng ta nên biết trước nội dung tiêu đề của nó để có thể dễ dàng hình dung “câu chuyện” mà các nhạc cụ đang thể hiện. Hay nói rỏ hơn, người nhạc sĩ sẽ “kể chuyện” cho bạn nghe bằng nhạc khí chứ không phải bằng lời ca!


        Do vậy trong phạm vi website này, xin được chuyển đến quí vị yêu Sáng tác cho khí nhạc dựa vào chủ đề Thánh Kinh một số ít tác phẩm viết cho Piano, Clarinette, Oboe, Vilon, Cello, tam tấu. tứ tấu, ngũ tấu… Ðặc biệt hơn có cả thể loại Giao hưởng. Ước mong qua thử nghiệm trên sẽ dấy lên phong trào viết cho khí nhạc (Instrumental praise ). Mong muốn quí vị sẽ đóng góp thêm các tác phẩm viết cho khí nhạc vào trong mục này để chúng ta cùng nhau làm phong phú nền Thánh nhạc Việt Nam. Bài viết và bản thu âm xin gửi về địa chỉ email: daviddong@hcm.fpt.vn hoặc psalmmusicvn@gmail.com


Hãy nói về Chúa Jesus qua âm nhạc


David Dong 2008

 

11 người đang xem với 1565275 lượt xem